'มอเตอร์เวย์' สายแรกสู่อีสาน ลุ้นเปิดใช้บางตอน 'สงกรานต์'

ตรงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 8 สาขาบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 16 กม. ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมา ภายได้วงเงินก่อสร้าง 84,000 ล้านบท โดยแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 40 ตอน หลังจากลงมือก่อสร้างมาตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2550 คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2586 ทั้งนี้โครงการดังกล่าวนับเป็นถนนมอเตอร์เวย์สายแรก สู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ปัจจุบันกรมทางหลวงได้เปิดใช้มอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง คือ มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 กรุงเทพฯ-พัทยา และ หมายเลข 3 ช่วงบางปะอิน-บงพลี และช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน ส่วนใหญ่เป็นทางระดับดิน

นายสราวุธ ทรงศิวีไล อธิบดี กรมทางหลวง (ทล) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการว่า ขณะนี้งานโยธามีผลงานคืบหน้า 85 % คาคว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จต้นปื 2566 ตามแผน แต่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มีนโยบายเร่งรัดให้เปิดใช้งานเต็ม

รูปแบบในปี 2565 ทั้งนี้ เส้นทางนี้ถือเป็นมอเตอร์เวย์สายแรกสู่อีสาน มีความพิเศษ (ไฮไลต์) หลายจุด อาทิ เป็นเส้นทางที่สวยที่สุดด้วยทิวทัศน์สองข้างทางช่วงผ่าน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และ เขื่อนลำตะคองจะได้สับผัสรรรมชาติในความสูงของถนนยกระดับที่สูงที่สุดในประเทศไทย ด้วยการไล่ระดับจากพื้นราบสูง 5 เมตร 10เมตร 20 เมตร และสูงสุดถึง 30 เมตร ช่วงผ่านเขื่อนลำตะคอง

"ทั้งนี้ช่วงเทศกาลถนนมิตรภาพบริเวณเนินกลางดง มวกเหล็ก ลำตะคอง และสีคิ้วจะมีปัญหาการงรจรติดขัดอย่างมาก จึงได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อเตรียมความพร้อมและความเป็นไปได้ในการเปิดให้ประชาชนหลองใช้บริการฟรี ชั่วคราวช่วงสงกรานต์ปี 63 นี้ เนื่องจากหากปิดบริการต้องมีมาตรการรองรับความปลอดภัยทุกคนไม่ให้มีผลกระทบตามมา"อธิบดีกรมทางหลวง ระบุถึงแนวทางการเปิดใช้งานได้บางส่วนในช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายสราวุธ กถ่าวต่อว่า การก่อสร้างช่วงทางยกระดับประมาณ18 กม. บนทางหลวงหมายลข 2 หรือถนนมิตรภาพ จากบริเวณ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครรชสีมา สินสุดบริเวณ ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้วจ.นครราชสีมา เสร็จเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม บริเวณเขื่อนลำตะคองเป็นที่ตั้งของเรือนจำกลางคลองไผ่ พื้นที่สีแดงที่ความอ่อนไหวสูงได้ก่อสร้างอุโมงครอบทางมอเตอร์เวย์เพื่อป้องกันไม่ให้ มีการขว้างปาสิ่งของเข้าเรือนจำส่วนบริเวณใกล้เคียงเป็นพื้นที่อ่อนไหวก่อสร้าง

กำแพงกั้นสูง หากจะเปิดบริการต้องพิจารณาว่าก่อสร้างกำแพงกั้นเสร็จทันหรือไม่ รวมทั้งทางขึ้น-ทางลงที่ยังไม่เรียบร้อยใหบางกุด คาดว่าภายในเดือน มี.ค. จะได้ข้อสรุปว่าจะเปิดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์ใช้ระบายรถได้หรือไม่ เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอกระทรวงคมนาคมให้ความเห็นชอบต่อไป ตลอดแนวเส้นทางมีทางแยกต่างระดับเชื่อมกับทางหลวงสายสำคัญ ๆ 10 แห่ง มีด่านเก็บค่าผ่านทาง 9 แห่ง และมีทางยกระดับดังนี้ ขนาด ช่อง ช่วง กม.40 – 47 กม. บริเวณทางเลี่ยงเมืองสระบุรี ขนาด6 ช่อง ช่วง กม.69 - 75 บริเวณโรงปูนซีเมนต์ทีพีไอ, ขนาด6 ช่อง ช่วง กม.82-84 กม. บริเวณองค์การส่งเสริมกิจการโคนม รวมทั้งขนาด 4 ช่อง ช่วงกม.15-143 กม. บริเวณลำตะคองอย่างไรก็ตาม สำหรับการจัดเก็บค่าผ่านทางเมื่อเปิดใช้จะใช้ระบบปิด (Closed System) คิดค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริงมีวิธีจัดเก็บทั้งแบบเงินสด (Manual Toll Collection : MIC) และ แบบอัตโนมัติ (Electronic Toll Collection : ETC) ตามประเภทรถได้แก่ รถยนต์ 4 ล้อ ค่าผ่านทางแรกเข้า 10 บท บวกอัตราคิดตามระยะทาง 1.25 บาทต่อ กม. หรือตลอดเส้นทางจากบางปะอิน-นครราชสีมา 240 บาท รถยนต์ 6 ล้อ อัตราแรกเข้า 16 บาท บวก 2 บาทต่อ กม.ตลอดเส้นทาง 30 บาท และ รถยนต์มากกว่า 6 ล้อ อัตราแรกเข้า 23บาท บวก 2.88 บาทต่อ กม. ตลอดถ้นทาง550 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 120 นาที หรือประมาณ 2 ชม. จากปัจจุบันอยู่ที่ 3-4 ชม.แต่หากเป็นช่วงเทศกาลอาจกินเวลายาวนานนับ 10 ชม.ด้าน นายปิยะดิษฐ์ อัศวศิริสุข ประธานเจ้าพน้าที่บริหารบริษัทซีวิลเอนจีเนียริง จำกัดในฐานะบริษัทผู้ได้รับงานจ้างเหมาก่อสร้างโครงการตอนที่ 16,29,30 และ 31 ร้วม 4 ตอน จากกรมทางหลวง (ทล) ประกอบ

ด้วย 4 สัญญา มูลค่ากว่า 4,500 ล้านขาก เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อลร้งว่า ปังจุบันส่งมอบงานแล้วเสร็จเร็วกว่าแผน 3 สัญญา และอยู่ระหว่างดำเนินการอีก1 สัญญา โดยทั้ง สัญญาตอนที่ 20 30 และ 31 อยู่ในพื้นที่ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เริ่มตั้นสัญญา ต.ค. 2559 สิ้นสุดสัญญา ต.ค. 2562 เสร็จเร็วกว่าแผน 9 เดือน ได้ส่งมอบงานให้กรมทางหลวง เดือน ก.พ. 2562 โดยรูปแบบเป็นการก่อสร้างทางยกระดับ ขนาด 2 ช่องจราจร ไปกลับรวม 4 ช่องสาเหตุที่สามารถก่อสร้างได้แล้วเสร็จ กว่าแผน ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมาช่วยจัดการงานรับเหมาก่อสร้างทั้ง 3 ตอนนี้ถือว่าเป็นงานยากที่สุดที่เคยทำมาและมีความท้าทายอย่างมาก ทั้งสภาพพื้นที่ที่ต้องผ่านภูเขา และการจัดการจราจร เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นจุดพีคที่เกิดปัญหารถติด"ก่อสร้างแล้วเสร็จบริษัทและทีมงานทั้งหมดหายเหนื่อยและรู้สึกภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้สร้างตำนานมอเตอร์เวย์แบบยกระดับแห่งแรกของประเทศไทยที่อยู่บภูเขาด้วยความสูงถึง 30 เมตรจากระดับพื้นดิน" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทชีวิลเอนจีเนี่ยริง จำกัด กล่าว

ทั้งหมดเป็นความคืบหน้าโครงการมอเตอร์เวย์สายแรกสู่อีสานลุ้นเปิดใช้บางช่วงในเทศกากศงกรานต์ ปัญหารถติดช่วงเทคกาลเริ่มมีทางออกแล้ว...

ทีมชาวนวัตกรรมขนส่ง

แหล่งข่าว

หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์
Section: - วันจันทร์ 27 มกราคม 2563
ปีที่: - ฉบับที่ 25673 หน้า 1 (บนซ้าย), 10


ย้อนกลับ