ยากมาก!! ทางยกระดับข้ามเขาแห่งแรก อวดมอเตอร์เวย์โคราชสร้างเร็ว 9 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 ม.ค. บริษัทชีวิลเอนจีเนียริงจำกัดในฐานะผู้รับเหมาโครงการก่อสร้งทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมาขเลข 6 สาขบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 10 กม. วงเงิน 84,600 ล้านบาท ช่วงตอนที่ 29, 30 และ 31 ช่วงเขื่อนลำตะคอง ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา (จากทั้งหมดมี 40 ตอน) ได้นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมโครงการช่วงตอนที่ก่อสร้างดังกล่าวเนื่องจากเป็นช่วงของการก่อสร้างที่มีความทับซ้อน

นายปียะดิษฐ์ อัศวศิริสุข กรรมการผู้จัดการบริษัทชีวิลเอนจิเนียริง จำกัด เปิดเผยว่า ได้รับงานจ้างเหมาก่อสร้างโครงการมอเตอร์เวย์ สาขาบางปะอิน-สระบุรี-โคราช ตอนที่ 16, 20 30 และ 31 จกกรมทางหลวง (ทล.) บริษัทดำเนินโครงการก่อสร้างดังกล่าวที่ประกอบด้วย 4 สัญญา มูลค่ากว่า 4,500 ล้านบาท ซึ่งปังจุบันสามารถส่งมอบงานแล้วเสร็จเร็วกว่าแผนจำนวน 3 สัญญา และอยู่ระหว่างดำเนินโครงการอีก 1 สัญญา ประกอบด้วย งานจ้างเหมาก่อสร้างมอเตอร์เวย์ สาขาบางปะอิน-สระบุรี-โคราช ตอนที่ 2 ช่วงกม. 131+335 ถึง 132+995 ระยะทาง 1.62 กม. วงเงิน 1,483 ล้านบาท, ตอนที่ 30 ช่วงกม. 192+9 ถึง 136+150 ระษะทาง 2.105 กม. วงเงิน 1,588 ล้านบาท และตอนที่ 1 ช่วงกม. 136 + 150 ถึง 136 +920 ระยะทาง 1.77 กม. วงเงิน 1,472 ล้านบาท โดยทั้ง 3 สัญญาตอนที่ 29,30 และ 31 อยู่ในพื้นที่ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เริ่มต้นสัญญา ต.ค. 59 สิ้นสุดสัญญา ต.ค. 62 เสร็จเร็วกว่าแผน 9 เดือน เพราะส่งมอบงานให้ ทล. เดือน ก.พ. 62 โดยรูปแบบจะเป็นการก่อสร้างทางยกระดับ ขนาด 2 ช่องจราจร ไปกลับรวม 4 ช่อง

นายปิยะดิษฐ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ที่สร้างเสร็จเร็วกว่าแผน เนื่องจากมีการประสานงานกับ ทล.อย่างใกล้ชิด เพื่อให้งานสามารถเดินต่อไปได้รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมาช่วยจัดการอย่างไรก็ตามการรับเหมาก่อสร้างในทั้ง 3 ตอนนี้ถือว่าเป็นงานยากที่สุดที่เคยทำมาและมีความท้าทายมากทั้งสามพื้นที่ที่ต้องผ่านภูเขา และการจัดการจราจร เมื่อสร้างเสร็จถือว่าเป็นมอเตอร์เวย์แบบยกระดับแห่งแรกของไทยที่อยู่บนภูเขาส่วนงานก่อสร้างตอนที่ 16 ช่วงกม. 70+085 ถึง 71+250 พื้นที่ อ.เก่งคอย จ.สระบุรี ระยะทาง 0.96 กม. วงเงิน 960 ล้านบาท เริ่มต้นสัญญา ต.ค. 59 สิ้น สุดสัญญา ต.ค. 62 แต่มีการขยายสัญญาเพิ่มอีก 180 วันเนื่องจากติดปัญหาการย้ายสายส่งของการไฟฟ้ฝ่ยผลิต (กฟผ) และบางส่วนอยู่ในพื้นที่ของกรมป่าไม้ ปัจจุบันแก้ปัญหาเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินโครงการคืบหน้า 50% คาดว่าจะแล้วเสร็จ พ.ค.-มิ.ย. 63.

แหล่งข่าว

หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์
Section : - วันพฤหัสบดี 23 มกราคม 2563
ปีที่ - ฉบับที่ 25669 หน้า 10 (ขวา)


ย้อนกลับ