รฟท. ได้ฤกษ์ลงนามก่อสร้าง “รถไฟเร็วสูงไทย-จีน” ช่วง “สีคิ้ว–กุดจิก”

รฟท. ได้ฤกษ์ลงนามก่อสร้าง “รถไฟเร็วสูงไทย-จีน” ช่วง “สีคิ้ว–กุดจิก”

 

การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ฤกษ์ลงนามสัญญาก่อสร้าง “รถไฟเร็วสูงไทย-จีน” สัญญาที่ 2-1 ช่วง “สีคิ้ว–กุดจิก” หวังเชื่อมโยงภูมิภาคอาเซียน คาดเริ่มก่อสร้างเดือน เม.ย. 2562…

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาการก่อสร้างงานโยธาที่ 2-1 ช่วงสีคิ้ว–กุดจิก ระยะทาง 11 กม. ในโครงการรถไฟไทย-จีน ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กับบริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริง จำกัดว่า โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วง กทม.–หนองคาย (ระยะที่ 1) คาดว่าจะเข้าพื้นที่ได้ภายในสิ้นเดือน มี.ค.62 และจะต้องก่อสร้างได้ภายในเดือน เม.ย.62 ส่วนอีก 12 สัญญาแบ่งออกเป็น 5 สัญญา และ 7 สัญญา จะสามารถขายซองได้ประมาณเดือน เม.ย. 62 นี้เช่นกัน

ส่วนโครงการรถไฟไทย-จีน ระยะที่ 2 ช่วงโคราช-หนองคายนั้น ขณะนี้ทางฝ่ายไทยได้มีการหารือกับทางรัฐบาลจีนแล้ว โดยในส่วนของไทยจะเป็นผู้ออกแบบ และทางฝ่ายจีนจะเป็นที่ปรึกษาทางด้านเทคนิคต่างๆ เนื่องจากทางฝ่ายจีนมีประสบการณ์ด้านการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ล่าสุดภายใน 1 ปี จีนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเพิ่มขึ้นกว่า 10,000 กม. ใน 1 ปีจากเดิมปี 61 มีระยะทาง 22,000 กม. เป็น 30,000 กม.

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันคมนาคมได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาระบบขนส่งทางรางอย่างต่อเนื่อง เพราะถือเป็นระบบที่มีต้นทุนต่ำ และมีโครงข่ายเชื่อมโยงได้ทั่วถึงทุกภูมิภาค โดยมีรฟท.เป็นผู้ดำเนินการในหลายโครงการสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟทางคู่, โครงการรถไฟสายใหม่, โครงการรถไฟความเร็วสูง เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน ซึ่งการลงนามสัญญาที่ 2-1 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ถือเป็นอีกก้าวที่สำคัญทำให้ไทยเชื่อมโยงระบบรางเข้ากับประเทศลาวและจีนได้โดยตรง พร้อมเชื่อมต่อไปถึงระบบรางของทวีปเอเชียได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ทางด้าน นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า รฟท. เดินหน้าพัฒนาระบบขนส่งทางรางอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการเชื่อมต่อการขนส่งทางรางของไทยเข้ากับภูมิภาค ตามกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 โดยเฉพาะการดำเนินโครงการพัฒนารถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 ช่วง กทม.-นครราชสีมา ได้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการนำระบบขนส่งทางรางของไทยเชื่อมต่อเข้ากับอาเซียนและประเทศจีน

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 ช่วงกทม.-โคราช ได้มีการแบ่งสัญญาก่อสร้างงานโยธาเป็น 14 สัญญา โดยที่ผ่านมาได้ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาแล้ว ในสัญญาที่ 1 ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. งานก่อสร้างคืบหน้าไปกว่า 45% ส่วนการลงนามในครั้งนี้เป็นการลงนามสัญญาก่อสร้างงานโยธาสัญญาที่ 2-1 ช่วง สีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กม. หลังลงนามแล้วจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในเดือนเม.ย. 62 ขณะเดียวกันรฟท. ยังเตรียมเปิดประกวดราคาและลงนามสัญญาก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 อีก 12 สัญญาให้ได้ภายในเดือน ก.ค. 62.

 

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์

Enter your keyword